So sánh phương pháp Montessori và Reggio Emilia

Phương pháp Montessori và Reggio Emilia là 2 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ trong những năm trở lại đây,  được các bậc cha mẹ Việt Nam quan tâm rất nhiều. Đặc biệt, đây được xem là hai phương pháp giáo dục mầm non hàng đầu tính đến thời điểm hiện tại. Để hiểu thêm về sự khác biệt của 2 phương pháp Montessori và Reggio Emilia, cha mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Phương pháp Montessori và Reggio Emilia có những điểm giống nhau nào

Montessori và Reggio Emilia là hai loại mô hình, hai loại triết lý giáo dục độc lập khác nhau những có thể kết hợp bổ trợ đan xen lẫn nhau. Cả 2 phương pháp đều được xây dựng bởi những chuyên gia hàng đầu đến từ Ý là Maria MontessoriLoris Malaguzzi . Nếu so sánh kỹ 2 phương pháp này ta sẽ nhận thấy rất nhiều điểm tương đồng, cụ thể như sau:

Dựa theo sở thích của trẻ

Khi so sánh 2 phương pháp Montessori và Reggio Emilia, ta sẽ nhận thấy một số điểm chung như sau là hai phương pháp giáo dục này đều dựa và chiều theo sở thích của trẻ. Trong một môi trường được chuẩn bị tốt, trẻ sẽ được tự do khám phá, tùy ý lựa chọn những đồ vật, khu vực mình yêu thích. Thông qua đó, giáo viên sẽ quan sát và có những thay đổi phù hợp theo sở thích và đam mê của trẻ.

Mỗi đứa trẻ sẽ có cơ hội đưa ra quyết định riêng của mình khi chọn một không gian hoạt động và vật liệu muốn tiếp xúc. Không phải giáo viên hay cha mẹ thúc ép hoặc ép buộc các em theo một khuôn khổ hay theo những giáo án có sẵn. Từ đó trẻ sẽ cảm nhận được sự tôn trọng trong suốt quá trình học tập, thích nghi với môi trường mới.

Lấy trẻ làm trung tâm

Tôn trọng trẻ là điểm chung lớn nhất của 2 phương pháp giáo dục này. Mỗi đứa trẻ được coi là một cá thể độc lập và được đối xử tôn trọng trong mọi suy nghĩ, quan điểm và mong muốn. Trẻ được xem là trung tâm của mọi hoạt động được tự do khám phá và học hỏi.

Phương pháp Montessori và Reggio Emilia

Hai phương pháp giáo dục này mặc dù có nhiều điểm chung những chúng cũng có rất nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, chính nhờ những yếu tố này khiến hai phương pháp giáo dục này có thể kết hợp lại được với nhau và mang lại hiệu quả một cách rõ rệt. Từ đó, phụ huynh và giáo viên có thể tìm cách cân bằng cả hai phương pháp này để mang lại kết quả tốt nhất.

Lấy học tập đa giác quan làm nội dung

Điều quan trọng trong cả hai phương pháp Montessori và Reggio Emilia đều hướng tới chính là phương pháp học tập đa giác quan (Multisensory learning). Trẻ được tiếp xúc, tư do tìm hiểu và khám phá những dụng cụ liên quan đến xúc giác, cũng như phát triển toàn điện cả 5 giác quan ( thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác).

phương pháp Montessori và Reggio Emilia

Ví dụ như trẻ có thể học thêu, học tô, vẽ trên nhiều tấm vải hình vuông, trẻ cũng có thể học cách nghe nhạc và gõ các nhịp phách khác nhau để nghe âm thanh hoặc sắp xếp thứ tự các bảng màu từ nhạt đến đậm dần.

Khơi dậy tiềm năng của trẻ

Phương pháp Montessori và Reggio Emilia đã mang đến một luồng gió mới cho nền giáo dục Việt Nam, cùng có những điểm tương đồng về các nguyên tắc, những cũng bổ sung cho những khái niệm của nhau. Khi hai phương pháp giáo dục này được kết hợp lại với nhau, sẽ tạo ra những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu đông đảo của nhiều học sinh. Hai phương pháp giáo dục này đều hướng tới khơi dậy phát triển tiềm năng bên trong của trẻ.\

phương pháp Montessori và Reggio Emilia

Điều này có nghĩa trẻ sẽ tự hình thành kiến thức của mình thông qua các tương tác của trẻ với thế giới xung quanh. Từ đó thúc đẩy những ham muốn học hỏi bẩm sinh, tận dụng mọi khoảnh khắc, để giải phóng khai phá tiềm năng của trẻ.

Điểm khác biệt giữa hai phương pháp Montessori và Reggio Emilia

Về cơ bản, hai phương pháp này sự khác biệt rõ ràng và tương phản. Đặc biệt, là trong việc sử dụng tài liệu, trong công việc cá nhân với vai trò của nghệ thuật và trong tinh thần làm việc nhóm.

phương pháp Montessori và Reggio Emilia

Về nguồn gốc

Đầu tiên dễ dàng nhận thấy khi so sánh phương pháp Montessori và Reggio Emilia là sự khác biệt về nguồn gốc của hai phương pháp này.

Phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori được bác sĩ Ý Maria Montessori nghiên cứu và phát triển từ năm 1990. Bà bắt đầu nghiên cứu, những đứa trẻ có nhu cầu và những đứa trẻ đang có mong muốn tái hòa nhập trở lại. Với sự thành công trong quá trình giáo dục, Montessori muốn biết tìm hiểu xem cách trẻ em phản ứng lại với các lựa chọn giáo dục mà bà đã đề ra.

Thành công trong việc này khiến bà rất quan tâm đến việc trẻ phản ứng như thế nào đối với phương pháp giáo dục này. Kết quả thu được những phản hồi tích cực rất tốt. Những đứa trẻ chậm phát triển có thể vượt qua những kì thi dành cho những trẻ em bình thường. Qua thời gian, bà được tiếp xúc và dạy dỗ các trẻ nhỏ, bà đã dần dần tạo ra một mô hình giáo dục hiện đại được sử dụng rộng rãi khắp ngày nay.

Phương pháp Reggio Emilia

Nguồn gốc của phương pháp Reggio Emilia của Ý, được xây dựng và phát triển bởi chuyên gia Loris Malaguzz. Ngoài ra, còn có sự giúp đỡ của bậc phụ huynh của thành phố xinh đẹp này.

Cơ sở cốt lõi của sự phát triển của phương pháp này là dựa trên sự chú ý đến lợi ích của trẻ. Trong mô hình này, nhà giáo dục Loris Malaguzz tin rằng mỗi đứa trẻ là một thế giới khác nhau. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của quốc gia, môi trường sống và cách giáo dục sẽ khiến chúng ta có những nhận thức, cách triển khai khác nhau. Đó là lí do tại sao các bài học theo phương pháp này được điều chỉnh phù hợp với cá nhân của trẻ.

Về cách sử dụng tài liệu

Phương pháp Montessori hướng tới việc sử dụng các tài liệu riêng biệt, cụ thể do chính bà Maria Montessori nghiên cứu và sáng tạo ra. Những tài liệu này được trình bày theo thứ tự đã được đinh trước và dựa trên sự chuẩn bị của mỗi đứa trẻ. Các bé sẽ có những công việc, nhiệm vụ riêng và sẽ phải hoàn thành nó theo một lộ trình cụ thể.

Trong khi đó, phương pháp Reggio Emilia cung cấp đa dạng hơn về cả tài liệu kèm theo nhiều phương pháp sử dụng. Trẻ có thể được chuyển qua qua các trung tâm giáo dục để thực hành. Reggio Emilia dựa trên triết lý sự vui chơi để trẻ em có thể tự do khám phá và sử dụng các tài liệu theo sự tò mò của mình.

Trong một trường học, tài liệu từ 2 phương pháp giáo dục Montessori và Reggio Emilia có thể được sử dụng kết hợp lại với nhau, giáo viên có thể để các tài liệu của Montessori trong các trường học theo phong cách Reggio Emilia. Tùy thuộc vào nhu cầu học tập, sở thích của trẻ mà giáo viên có thể giới thiệu mô hình hoạt động theo Montessori hoặc đơn giản để trẻ tự khám phá.

Về cách giáo dục cá nhân – nhóm

Bằng cách so sánh phương pháp Montessori và Reggio Emilia, triết lý Montessori đặt nguyên tắc học tập của cá nhân lên hàng đầu. Các bài học thường được trình bày riêng lẻ cho từng em, đồng thời trẻ không bắt buộc phải làm việc cùng nhau. Trong khi đó, việc giảng dạy dựa trên các dự án và có tính chất cộng tác là trọng tâm của triết lý giáo dục Reggio Emilia.

Khi hai phương pháp này được kết hợp với nhau, học sinh có thể đóng vai trò cá nhân trong làm việc nhóm. Hơn nữa, trẻ có thể tạo ra một số nhóm nhất định dựa trên các chủ đề mà cá nhân trẻ đang quan tâm. Thông qua đó, các bậc phụ huynh hoặc nhà trường có thể đưa ra các phương án làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhóm.

Về mục tiêu giáo dục

Phương pháp Montessori và Reggio Emilia có sự khác biệt rõ ràng về mục tiêu giáo dục mà hai mô hình giáo dục này nhắm đến. Mục tiêu của phương pháp Montessori là phát triển các kỹ năng cá nhân, tính độc lập và tự chủ. Ngoài ra, là khả năng dự đoán kết quả và tuân theo các quy tắc đã được đặt ra.

Đối với phương pháp Reggio Emilia , mục tiêu trọng tâm là phát triển tinh thần làm việc đội nhóm để cải thiện kỹ năng hợp tác, từ đó trẻ có thể làm việc cùng nhau và tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Về đối tượng áp dụng

Đối tượng trong phương pháp Montessori áp dụng không cần sắp xếp học sinh theo độ tuổi mà lớp học sẽ được tổ chức theo khả năng thích ứng của từng trẻ. Đây chính là lí do vì sao, phương pháp này luôn được khuyến khích cho những đứa trẻ học tập theo khả năng của mình. Phương pháp này có sử dụng thể bắt cặp cho những đứa trẻ 3 tuổi học chung với những đứa trẻ 5 tuổi.

Khi trẻ được học tập trong môi trường giáo dục Montessori, trẻ sẽ rèn luyện được những kỹ năng lãnh đạo cùng với kỹ năng làm việc độc lập. Trẻ có thể tham gia các lớp học ở các độ tuổi khác nhau để phát huy những kỉ năng tiềm ẩn trong mình.

Về đối tượng áp dụng của phương pháp Reggio Emilia là một trong những mô hình được nhiều phụ huynh lựa chọn. Trên thực tế, phương pháp này chú trọng đến việc xây dựng tạo cho trẻ niềm vui, sự tương tác trên các mối quan hệ xung quanh.

Reggio Emilia là tiêu biểu cho nghệ thuật quan sát và đặt câu hỏi, nơi mà giáo viên và các bậc cha mẹ đóng vai trò là người hướng dẫn. Từ đó, trẻ sẽ tìm thấy những cảm hứng mới, những ý tưởng mới mẻ, cố gắng tìm tòi, học hỏi và quan sát để tìm ra được những câu trả lời cho riêng mình.

Về dụng cụ học tập và vai trò người hướng dẫn

Cuối cùng, là sự khác biệt về dụng cụ học tập giữa Montessori và Reggio Emilia. Trong đó phương pháp Reggio Emilia mang đến một thế giới học liệu với các công cụ tự nhiên và vật liệu tái chế giúp kích thích không gian sáng tạo của trẻ. Vì vậy, các lớp học được tổ chức theo phương pháp này thường mang rất nhiều màu sắc để phát triển kích thích những giác quan của trẻ.

Đối với phương pháp Montessori, các giáo cụ sẽ được thiết kế trước tương tự như các phương pháp giáo dục truyền thống khác. Các giáo cụ này, có sẵn các mẫu riêng biệt, được cung cấp theo độ tuổi của trẻ, đảm bảo được sự đồng nhất giữa các lớp học.

Về vai trò của người hướng dẫn, nếu so sánh giữa phương pháp Montessori và Reggio Emilia, cha mẹ sẽ nhận ra được sự khác biệt rõ ràng. Ở phương pháp Montessori, giáo viên sẽ là người lặng lẽ quan sát trẻ từ xa để trẻ tự do khám phá thế giới xung quanh. Còn đối với phương pháp Reggio Emilia, các giáo viên và trẻ sẽ học cùng nhau và cùng với trẻ khám phá thế giới xung quanh.

Montessori và Reggio Emilia: Nên chọn phương pháp nào để áp dụng cho trẻ

Giữa phương pháp Montessori và Reggio Emilia, cha mẹ có thể lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp với trẻ. Dựa vào các tiêu chí cơ bản sau để lựa chọn được mô hình giáo dục phù hợp cho trẻ.

Theo mục đích giáo dục

Mỗi mô hình giáo dục đều có những tiêu chí, mục tiêu nhất định, tùy thuộc vào các bậc cha mẹ mong muốn trẻ sẽ được học những kỹ năng nào có thể lựa chọn cho trẻ phương pháp phù hợp.

Theo định hướng tương lai

Cha mẹ sẽ luôn là người bên cạnh trẻ, đồng hành vã hỗ trợ trẻ trong mọi giai đoạn cho đến khi trẻ trưởng thành. Việc lựa chọn phương pháp giáo dục sớm được xem là phương tiện khơi dậy tiềm năng, ước mơ và niềm đam mê của trẻ em ngay từ nhỏ. Trong phương pháp Montessori trẻ em được hướng tới việc xây dựng sở thích của bản thân, bộc lộ các kỹ năng  và phát triển năng lực lãnh đạo trong tương lai.

Đối vơi Reggio Emilia, trẻ em có xu hướng tiếp xúc với hội họa và nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ. Đồng thời, trẻ sẽ được học trong một môi trường học tập cởi mở và làm việc cùng nhau. Trẻ sẽ nhanh chóng hòa nhập với tập thể, học tập được những điều mới mẻ. thú vị trong cuộc sống.

Kết hợp cả hai phương pháp

Lựa chọn theo một phương pháp nhất định nào đó, không còn là lựa chọn tối ưu, các bậc cha mẹ có thể kết hợp linh hoạt hai phương pháp này lại với nhau trong quá trình giáo dục trẻ. Mỗi triết lý đều có ưu nhược điểm riêng, nếu được kết hợp, trộn lẫn sẽ khắc phục được những nhược điểm cho nhau mang đến một môi trường phát triển toàn diện dành cho trẻ. Những kỹ năng của trẻ sẽ được bộc lộ, từ đó tạo nên nền tảng vững chắc của trẻ trong tương lai.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ có thể nhận ra một số hạn chế giữa hai phương pháp Montessori và Reggio Emilia. Sự kết hợp linh hoạt giữa hai phương pháp thức giảng dạy, chọn lọc và định hướng phù hợp sẽ loại bỏ đi những mặt hạn chế cho nhau. Từ đó, trẻ sẽ có cơ sở

 

 

 

 

 

 

 

Phản hồi gần đây

Không có bình luận nào để hiển thị.

Lịch

Tháng Mười 2022
H B T N S B C
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31