Nên cho trẻ học STEM ở độ tuổi nào ?

“Khi nào nên cho trẻ học STEM ?”, “Độ tuổi nào tốt nhất để cho trẻ bắt đầu học STEM”, “Học STEM sớm có tốt cho trẻ không ?” Đây là những câu hỏi mà nhiều bậc cha mẹ thường đặt ra khi trẻ bắt đầu tiếp xúc với STEM.

STEM là gì ?

Để hiểu rõ thêm bậc cha mẹ cần tìm hiểu thêm về khái niệm STEM là gì ? Giáo dục STEM là gì ?

học STEM

STEM là gì

STEM là cụm từ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) mặc dù đã khá phổ biến ở Việt Nam những vẫn còn nhiều bậc phụ huynh còn lo ngại khi cho trẻ tiếp xúc với STEM từ sớm.

Ngày nay, rất nhiều trường mẫu giáo và tiểu học đã bắt đầu đưa STEM vào trong giảng dạy coi đây như một môn học tự chọn, được rất nhiều học sinh yêu thích và lựa chọn.

Không chỉ là một môn học đơn lẻ, STEM được xem là một môn học có tính ứng dụng cao khi kết hợp được các kiến thức của nhiều môn trong một hoạt động, vận dụng được kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Trẻ nên học STEM ở độ tuổi nào ?

Theo tiến sĩ Diana Wehrell – Grabowski, giám đốc điều hành của công ty Tư vấn Giáo dục Mobile Science cho rằng, độ tuổi lý tưởng để bắt đầu dạy STEM là mầm non.

Nghiên cứu từ Hiệp hội Giáo viên khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy rằng trẻ nhỏ học tập thông qua các hoạt động khám phá, phát triển sự quan sát, tương tác, khám phá vốn có trong sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, trẻ chỉ quan tâm đến những thứ mà chúng quan tâm, nếu dạy trẻ những kiến thức mà trẻ không hứng thú, yêu thích thì sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

học STEM

“Trẻ con luôn tò mò nên các em là những nhà khoa học bẩm sinh”. Cho nên, học STEM tốt nhất là lứa tuổi mầm non và giáo viên phải hiểu điều này để có phương pháp giáo dục phù hợp”, tiến sĩ Diana nói.

Về vấn đề giảng dạy, giáo viên cần đặc biệt quan tâm đến hứng thú của học sinh trong quá trình giảng dạy. Giáo dục STEM rất phù hợp trong việc truyền cảm hứng cho trẻ thông qua kết hợp giữa lý thuyết, thực hành, trải nghiệm thực tế và làm việc nhóm.

Thế nào là bài giảng STEM hiệu quả

Với 30 năm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là STEM. tiến sĩ Diana cho rằng một chương trình STEM chất lượng phải đảm bảo tích hợp nhiều nội dung, giúp học sinh phát triển được 4 kỹ năng: sáng tạo đổi mới, tư duy phản biện, làm việc nhóm, truyền thông và giao tiếp.

học STEM

Trong quá trình học STEM, trẻ phải là trung tâm trong việc hình thành sản phẩm, giáo viên chỉ là người quan sát, hướng dẫn trẻ khi cần thiết. Từ dó, trẻ sẽ hình thành tính chủ động sáng tạo và kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm để hoàn thành sản phẩm.

Đặc biệt trong quá trình giảng dạy STEM không nên lạm dụng quá nhiều thiết bị công nghệ như máy chiếu, tivi, điện thoại mà nên cố gắng sử dụng các hình ảnh trực quan sinh động. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc sử dụng thiết bị điện tử không tốt cho sự phát triển của trẻ. Ví dụ, thay vì mở máy tính cho trẻ xem quá trình phát tán của hạt, giáo viên có thể mô phỏng bằng cách gấp giấy thành hình chong chóng và chỉ cho trẻ thấy khi thả xuống, chong chóng bay theo hình xoắn xuống, đó là nguyên lý các hạt phán tán nhờ gió.

Hiện nay, theo tiến sĩ Diana Ấn Độ và NewZealand là những quốc gia dạy STEM hiệu quả nhất thế giới.